ทำไม Airlock ถึงฟองทะลัก

หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ การทำเบียร์ แล้ว Airlock มีฟองทะลักออกมา เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไม Airlock ถึงฟองทะลัก โดยเฉพาะ คนที่ใช้ถังขาวในการหมักเบียร์ บทความสั้น ๆ นี้ จะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน

สาเหตุที่ฟองทะลักออกมา เนื่องจาก เมื่อเบียร์เข้าสู่กระบวนการหมักอย่างแข็งแรง krausen หรือ ฟอง จะเริ่มก่อตัว แล้วดันขึ้นไปด้านบน Airlock ทำให้ Airlock เสี่ยงต่อการอุดตันได้ ที่แย่ที่สุดคือ ถังหมักจะอยู่ในสภาวะที่ระบาย Co2 ที่ผลิตขึ้นในช่วงหมักไม่ได้ และจะเริ่มสร้างแรงดัน และดัน Airlock ทะลักออกมา หากว่าได้สังเกตุเร็วพอ ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้การทะลักเกิดขึ้นได้โดยการใส่ท่อ blow off

เครดิต: ภาพประกอบจาก How to Brew by Palmer, John J.

ท่อ blow off คือ การใส่สายยางที่ปลายด้านหนึ่งอยู่ในถังหมัก (สามารถต่อจาก Airlock แบบ 3 ชิ้นโดยตรงได้) และปลายอีกด้านหนึ่งจุ่มลงในขวดน้ำที่ใส่น้ำยาฆ่าเชื้อไว้  การต่อท่อ blow off จะทำให้มีพื้นที่มากขึ้นสำหรับ CO2 ส่วนเกินได้ปล่อยออกไปได้อย่างสะดวก และ krausen จะไม่ทะลักออกมาให้เละเทอะ

การติดตั้งท่อ blow off เป็นเรื่องง่าย ดังนั้น ผู้ต้มบางคน จึงเลือกที่จะใช้ท่อ blow off แทนการใช้ airlock ในการหมักช่วงแรก (โดยเฉพาะถังที่เหลือ Head Space หรือ พื้นที่ว่างในถังน้อย) ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลว่าจะระบายไม่ทัน หากจะมีการหมักอย่างดุเดือด หลังจากที่การหมักทุเลาลง ก็สามารถกลับไปใช้ Airlock ได้เหมือนเดิม

ดังนั้น การสังเกตุดูการหมักเบียร์ในช่วง 2-3 วันแรกจึงสำคัญมาก หากไม่ได้สังเกตเห็นปัญหา ก็อาจเจอปัญหาที่ฟองทะลักออกมาได้ ทำให้เสี่ยงต่อการที่เบียร์สัมผัสกับอากาศ และ หาก wild yeast ที่แข็งแรงเข้าไป ก็อาจเปลี่ยนเบียร์ที่เราตั้งใจทำมาอย่างดี ให้เป็นรสเปรี้ยวที่ไม่เหมาะแก่การดื่มได้ค่ะ

Happy Brewing!